รายงานสถานการณ์การค้าอิตาลี ณ เมืองมิลาน เดือนเมษายน 2565

ㆍเมืองเวนิส เตรียมออกกฎหมายจัดเก็บค่ธรรมนียมการเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 นาย Luig Bugnaro นายกเทศมนตรีเมืองเวนิส แคว้นวีนี้โต เปิดเผยว่า หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอิตาลีดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลทะยอยผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และได้ยกเลิกประกศสถนการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในยุโรปและภูมิภาคใกล้เคียง เริ่มเดินทางมายังอิตาลีมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือนมษายนที่เป็นช่วงเทศกาลอีสเตอร์ (Easter) และมีวันหยุดยาว ทำให้เมืองเวนิสกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 จะเริ่มทดลองจัดเก็บค่ธรรมเนียมการเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนการท่องเที่ยวแบบไปเข้าเย็นกลับ หรือ One Day Tip ซึ่งจะต้องมีการวางแผนและจองวันล่วงหน้า โดยจะมีค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 3-10 ยูโร ขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยจะเริ่มทดลองครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2565 พร้อมทั้งจะมีการมอบส่วนลดต่งๆให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม อาทิ ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเมืองเวนิสวันละ 40,000 – 5,000 คนต่อวัน สำหรับผู้ที่มาท่องเที่ยวแบบพักค้างคืนจะได้รับการยกเว้น เนื่องจากได้ชำระเป็นภาษีนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ㆍกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับประมาณการณ์ GDP ของอิตาลีปี 2565 จะขยายตัวที่ 2.5% (เดิม 3.8%) ปี 2566 จะขยายตัวที่ 1.7% และปี 2567 จะขยายตัวที่ 1.3% โดยมีการคาดกรณ์ว่าในช่วงตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นไป อิตาลีอาจต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือที่เรียกว่าการถดถอยเชิงเทคนิค (Technical recession) จากผลกระทบสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่อาจทำให้รัสเชียหยุดจ่ายก๊ซให้กับอิตาลีอย่างฉับพลัน จากการประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งการที่อิตาลีต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย และอาจทำให้รัสเซียหยุดจ่ายก็ซนั้น ทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และถึงแม้เศรษฐกิจอิตาลีจะค่อยๆ ฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ต้องเผชิญความเสี่ยงใหม่ๆ จากสงครามอีกครั้ง

ㆍอิตาลีเปิดผยการจัดเก็บก็ซเข้าแหล่งเก็บพลังงานสำรอง ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 อยู่ที่ระดับ 39% ของปริมาณสำรองทั้งหมดที่สามารถเก็บได้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ระดับ 34.9% ในขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งยังไม่มีภาวะสงครามระหว่างรัสเซีและยูเครนอิตาลีมีปริมาณการสำรองก๊ซในประเทศคงเหลือ 449 ของปริมาณที่จัดเก็บทั้งหมด โดยอิตาลีมีปริมาณสำรองก๊าชธรรมชาติประมาณ 17,000 ล้านลูกบาศก์เมตร นับเป็นประเทศในสหภาพยุโรปที่มีปริมาณสำรองก๊าซคงเหลือมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากเยอรมนี ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น โปรตุเกส โปแลนด์ สเปน และเดนมาร์ก แม้จะมีระดับการสำรองก๊าซในสัดส่วนที่มากกว่า แต่มีปริมาณความจุในการเก็บที่น้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอิตาลี ทั้งนี้ ในช่วงเดือนเมษายน 2565 อิตาลีได้เริ่มซื้อก็าซอีกครั้ง คาดว่าจะทำให้อิตาลีปริมาณสำรองก๊ซอยู่ที่ระดับ 90% ของแหล่งจัดเก็บพลังงานสำรองทั้ง 13 แห่ง ภายใน 6 เดือน ตามแผนที่กำหนดไว้ โดยปริมาณก๊าซที่จะส่งมอบในรอบวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 มีปริมาณ 248.5 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะนำมาใช้จำนวน 158 ล้านลูกบาศก์เมตร และจัดเก็บเข้าแหล่งเก็บพลังงานสำรอง 88.4 ล้านลูกบาศก์เมตร (ข้อมูลจาก GIE : Gas Infrastructure Europe)

เครื่องชี้วัดเศษรฐกิจที่สำคัญของอิตาลี

รายการสินค้าไทยส่งออกไปอิตาลี ปี 2565 (ม.ค. – มี.ค. 65)

รายการสินค้าไทยนำเข้าไปอิตาลี ปี 2565 (ม.ค. – มี.ค. 65)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

OMD KM

FREE
VIEW